Ngày 19,21,22/03/2025, UBND quận Hoàng Mai tổ chức Hội nghị phổ biến, Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 ngày 29/06/2024 và xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Tham dự hội nghị trong các buổi có đồng chí Chủ tịch UBND, Chủ tịch UB MTTQ; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND; Lãnh đạo và cán bộ công an phường; công chức tư pháp – hộ tịch; công chức địa chính – xây dựng – đô thị và môi trường; công chức văn hóa – xã hội; Đoàn thanh niên, tổ trưởng, Bí thư chi bộ, Tuyên truyền viên pháp luật tổ dân phố thuộc UBND 14 phường trên địa bàn quận Hoàng Mai
Tại các buổi hội nghị, các đại biểu tham dự đã nghe đồng chí Nguyễn Ngọc Giang - Đội trưởng đội tuyên truyền và xử lý thuộc phòng Cảnh sát Giao thông, Công an Thành phố Hà Nội và đồng chí Đại Úy Nguyễn Hồng Nhung, truyền đạt về quan điểm chỉ đạo sự cần thiết xây dựng và ban hành Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025.
Thầy giáo, Trung tá Nguyễn Ngọc Giang truyền đạt về quan điểm chỉ đạo sự cần thiết xây dựng và ban hành Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT trong lĩnh vực giao thông đường bộ;
Thầy giáo, Đại úy Nguyễn Hồng Nhung truyền đạt về quan điểm chỉ đạo sự cần thiết xây dựng và ban hành Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT trong lĩnh vực giao thông đường bộ;
Nghị định gồm có 04 chương, 55 điều, trong đó có một số quy định mới như: (1) Bổ sung nhiều quy định về xử phạt vi phạm TTATGT đường bộ; (2) Sửa đổi, bổ sung, mô tả lại các hành vi vi phạm hành chính để phù hợp với quy định tại Luật TTATGT đường bộ; (3) Quy định về trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; (4) Tăng mức phạt tiền đối với một số nhóm hành vi vi phạm; (5) Tịch thu phương tiện vi phạm hành chính; (6) Ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác xử phạt vi phạm hành chính. Trong đó, việc tăng mức phạt tiền đối với một số nhóm hành vi vi phạm là nội dung được người dân đặc biệt quan tâm. Các hành vi vi phạm được quy định tăng mức phạt tiền thuộc về lỗi cố ý của người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện, tổ chức kinh doanh vận tải là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, xâm phạm trật tự quản lý nhà nước về TTATGT đường bộ, cụ thể:
(1) Một số hành vi, nhóm hành vi vi phạm về quy tắc giao thông: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; biển báo hiệu đường bộ; chạy quá tốc độ, quay đầu, lùi xe, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, khu vực cấm, chuyển làn; đi ngược chiều, quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; lạng lách, đánh võng; đua xe trái phép, rải vật sắc nhọn trên đường bộ…
(2) Một số hành vi, nhóm hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển phương tiện như: Không có giấy phép lái xe, sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, sử dụng giấy phép lái xe không hợp lệ; giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện…
(3) Một số hành vi, nhón hành vi vi phạm về điều kiện của phương tiện tham gia giao thông, xâm phạm trật tự quản lý nhà nước như: Xe không gắn biển số, gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, che dán biển số; cơi nới kích thước thùng xe…
(4) Một số hành vi, nhóm hành vi vi phạm về vận tải đường bộ như: Chở hàng hóa dạng trụ, hàng hóa là phương tiện mà không chằng buộc hoặc chằng buộc không đúng quy định; chở hàng quá tải; chở quá số người quy định…
Đặc biệt là quy trình xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông; quy định về việc trừ điểm, phục hồi điểm trên giấy phép lái xe…
Văn phòng